1. Theo quy định của GATS, quốc gia thành viên WTO không được phép duy trì các biện pháp hạn chế tiếp cận thị trường đối với tất cả các ngành dịch vụ.
Sai theo Điều XVI GATS thì quốc gia thành viên không được phép duy trì các biện pháp hạn chế tiếp cận thị trường đối với các ngành dịch vụ tại Danh mục cam kết cụ thể. Ngoài ra, quốc gia còn có thể kèm theo điều khoản và hạn chế đã được thỏa thuận tại danh mục này thì sẽ được áp dụng các biện pháp phân biệt đối xử trong mức độ đã cam kết đó.
2. Theo quy định của GATS, cung cấp dịch vụ từ xa đương nhiên thuộc phương thức cung cấp dịch vụ 1 cung cấp dịch vụ qua biên giới.
Sai cung cấp dịch vụ từ xa không đương nhiên thuộc phương thức 1
Cung cấp dịch vụ từ xa nhà cung cấp dịch vụ, không phân biệt trong nước hay nước ngoài, và người tiêu dùng dịch vụ không cạnh nhau về mặt địa lý. Có thể là từ điểm A đến điểm B trong cùng một quốc gia. Trong khi đó cung cấp dịch vụ qua biên giới phải thỏa mãn điều kiện cần đó là cung cấp dịch vụ từ xa. Tuy nhiên, điều kiện đủ để việc cung cấp dịch vụ từ xa trở thành phương thức 1 là nhà cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng phải ở lãnh thổ của các nước thành viên khác nhau.
3. Theo quy định của GATS, quốc gia thành viên WTO có nghĩa vụ bắt buộc tuân thủ nguyên tắc đối xử quốc gia đối với tất cả các ngành dịch vụ có trên thị trường.
Sai vì theo Điều 17 GATS
Nguyên tắc đối xử quốc gia chỉ phát sinh đối với các dịch vụ hoặc phân ngành dịch vụ mà một nước thành viên đã đưa vào cam kết, CP phải ghi vào trong danh sách cam kết của họ các điều kiện và những hạn chế . Với những ngành chưa có cam kết thì các Thành viên được tự do đưa ra quy định về bất kỳ hạn chế hay điều kiện nào, miễn là phải đảm bảo MFN.
4. Để được hưởng ngoại lệ chung theo điều XIV GATS các quốc gia chỉ cần chứng minh thoả mãn một trong các yếu tố quy định tại điểm a đến e của điều luật này.
Sai vì bên cạnh các yếu tố được quy định từ điểm a đến e của Điều 14 thì còn phải đáp ứng các yêu cầu của đoạn mở đầu Điều này:
tạo ra sự phân biệt đối xử tuỳ tiện
không có cơ sở
một hạn chế trá hình trong thương mại dịch vụ
Nhận xét
Đăng nhận xét